9.21.2010

Extremely Dengue-rous

For years now, walang palya ang dengue sa pagpapahirap sa mga Pilipino tuwing tag-ulan na lang. Nursing student pa lang ako, di ko na mabilang ang mga bata and/or adults na na-handle ko with DENGUE as their diagnosis.

Personally, hindi ako natatakot sa dengue na yan. Pero guess what, isa ako sa mga na-sampolan ng virus. Hindi ko na maalala kung kelan at saan ako ninakawan ng halik ng aedes aegypti mosquito. Hindi ko na rin ie-elaborate kung ano yung nangyari sakin during the disease process kase I believe it's not THAT important.

What's important is how the Lord worked in our lives during that 1 whole week. It is only by His grace talaga na gumaling ako. I never asked Him those dramatic lines like "BAKET AKOOOOO?" or yung "GRABE NAMAN LOOORD, BAKET DENGUE?". Hindi ko alam pero during those times, may peace talaga sa heart ko na gagaling ako. Mejo mahirap and matagal nga lang, pero I felt safe. I know He's with me.

I think sa isang buong linggo, I saw my Dad cried for like 3-4 times kase he was trying his best na pababain yung fever kong naglalaro lang between 39.4 - 40. Hindi kase tumatalab ang Paracetamol IV push sakin. Not to mention, I have my IV and oral antibiotics ren. Hindi naman daw sa pagiging weak yung pag-iyak nya nor sa kawalan ng faith kay Lord. It's just that as a parent, nahihirapan sya na nakikitang nahihirapan ako. Yan yung sabi nya sa nurse na nakahuli sakanyang umiiyak. hehehe.


Ang stand ko lang talaga when I was on the hospital bed was that Jesus Christ died on the cross for me to be saved. How much harm can a single female mosquito do to me? It can only do much..

Anyway, here I am now. I am okay! VERY MUCH OKAY! And I thank the Lord for showing me the YAHWEH that He is in 1 whole week. He showed me He's Jehovah Ezer, the God who helps; Jehovah Jireh, the God who provides; Jehovah Shammah, the Lord who is there, Jehovah Shalom, the God of peace and most specially, Jehovah Rafah THE GOD WHO HEALS.

My prayer right now is that may I be as strong spiritually and as dependent to God as I am when I was hospitalized. Kase I think, that is how it should be done. :)



COMMERCIAL MUNA
MORNING SHIFT (wednesday)
Nurse1: "hello. inom ka meds."
Ako: "wala po kayo dito kagabi ah."
Nurse1: "Off ko eh. May lahi ba kayo ng highblood or diabetes?"
Ako: "wala po"
Nurse1: "baka sayo palang magsisimula"
Ako: "Kelan ulit off mo? :) echosera ka!"


1 comments:

Yeine said...

waaaaaaaaaaaa! sorry chellie hindi ko alam na you were confined! Talagang the Lord healed you :) Im very happy that you are okay now! *hughug!* imy!